ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความอยู่รอดของตลาดหนังสือพิมพ์ ซึ่งเป็นสื่อมวลชนประเภทแรกของโลกว่าจะอยู่รอดได้หรือไม่ ภายใต้ยุคโลกาภิวัฒน์ ที่มีสื่อใหม่อย่างอินเตอร์เน็ตหมุนวนรอบตัวตลอดเวลา สื่อใหม่นี้ทำให้พฤติกรรมการรับข่าวสารของผู้บริโภคเปลี่ยนไป เพราะสื่อใหม่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาในการรับสาร จึงสามารถรับข่าวสารเมื่อไหร่ก็ได้ อีกทั้งยังสามารถเลือกวิธีรับสารได้อีกด้วย เช่น อ่าน ดู ฟัง เป็นต้น หรือแม้แต่ผู้รับสารเป็นผู้ผลิตสารเสียเอง ปัจจุบันนี้ก็มีถมไป จึงเกิดคำถามตามมาว่า แล้วผู้ผลิตสารในหนังสือพิมพ์ อย่างนักวารสารศาสตร์จะอยู่รอดได้หรือไม่ในยุคคอนเวอร์เจนซ์นี้